Bảo tàng áo dài - Nơi lưu giữ quốc phục của Việt Nam
admin | Đăng lúc 9:08 - 30/03/2023

Tà áo dài thướt tha tôn lên nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua nhiều thế hệ được lưu giữ và bảo quản một cach cẩn thận nhất. Và đến với nơi lưu giữ nét đẹp này, nghiepvukhachsan sẽ dẫn bạn đến tham quan Bảo tàng áo dài và cùng tìm hiểu về những nét thú vị tại bảo tàng này nhé. 

 

1. Sơ lược về bảo tàng áo dài

Nằm nơi ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh, bảo tàng áo dài được bao bọc bởi thiên nhiên xanh mát, yên bình cũng như đang bao bọc những bộ quốc phục tuyệt đẹp của dân tộc. Được xây dựng chính thức khánh thành vào năm 2014, bảo tàng chính thức diện kiến toàn dân với những tác phẩm vô cùng đặc sắc, đặt nhiều tâm tư tình cảm và sự nhiệt huyết của nhà thiết kế, họa sĩ tài ba Sĩ Hoàng. 

Với khuôn viên rộng hơn 20 ngàn mét vuông, bảo tàng áo dài là nơi để bạn được thỏa sức khám phá những bộ trang phục áo dài truyền thống, tìm hiểu về nguồn gốc ra đời của chúng cũng như được tận hưởng không gian yên bình, êm ả nơi ngoại ô của Sài Gòn tấp nập. 

2. Địa chỉ và cách di chuyển đến bảo tàng áo dài

2.1. Địa chỉ chi tiết

Bảo tàng áo dài được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh – Một trong nhữung thành phố phát triển bậc nhất nước ta cùng với sự nhộn nhịp, năng động của thành phố. Bảo tàng được đặt ở phần ngoại ô của thành phố, nơi có không khí trong lành cùng không gian rộng rãi, yên bình như chính sự nhẹ nhàng của những tà áo dài. 

Địa chỉ cụ thể của viện bảo tàng áo dài là nằm ở phường Phước Long, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức). 

2.2. Hướng dẫn di chuyển đến bảo tàng áo dài

Để di chuyển đến tham quan bảo tàng, du khách có thể chọn lựa các loại phương tiện di chuyển khác nhau phù hợp với nhu cầu của bản thân. Dưới đây là một vài phương tiện mà chúng tôi gợi ý cho bạn. 

Phương tiện cá nhân: Đây là phương tiện giúp bạn chủ động nhất trong quá trình tham quan bảo tàng áo dài của mình. Bạn có thể sử dụng bản đồ điện tử để dễ dàng di chuyển đến tham quan.

Xe bus: Với giá vô cùng rẻ, chỉ với 7 ngàn đồng bạn đã có thể di chuyển từ chợ Bến Thành đến viện bảo tàng áo dài bằng tuyến xe số 88. Tuyến này là chạy thẳng đến cổng bảo tàng nên vô cùng thuận tiện cho bạn.

Xe lửa: Phương tiện này tuy không quá phổ biến nhưng cũng là một lựa chọn đáng thử cho bạn đến thăm bảo tàng lưu giữ áo dài. Bạn có thể di chuyển từ ga tàu của mình đến với ga Trại Nhím – ga gần nhất với bảo tàng sau đó đi bộ trong khoảng vài trăm mét là đã tới được bảo tàng.

3. Giá vé vào cổng của bảo tàng áo dài

Để có thể vào tham quan khuôn viên bên trong bảo tàng áo dài, du khách cần phải mua vé trước khi vào cổng và giá vé cũng khá là rẻ, chỉ rơi vào khoảng từ 30 đến 100 ngàn đồng cho mỗi du khách. 

Giá vé vào cổng của viện bảo tàng áo dài là vé cho một lượt, và du khách có thể thoải mái tham quan bảo tàng từ khoảng 8h30 đến 4h30 chiều hàng ngày. Bảo tàng cũng mở cửa tất cả các ngày trong tuần nên du khách hoàn toàn có thể sắp xếp được thời gian ghé thăm. 

4. Lịch sử của bảo tàng áo dài

Ý tưởng của việc xây dựng nên bảo tàng đã được nghệ sĩ ấp ủ và nhen nhóm trong suốt 10 năm với mục đích là tôn vinh nét đẹp của văn hóa Việt Nam, đồng thời, bảo tàng áo dài cũng là phương tiện để người nước ngoài đến Việt Nam du lịch có thể hiểu biết hơn về trang phục dân tộc của Việt Nam.

Bên cạnh đó, lịch sử về viện bảo tàng áo dài còn cho biết về sự hình thành ý tưởng này của nghệ sĩ Sĩ Hoàng là sau một lần được tham quan bảo tàng quốc phục Kimono của Nhật Bản. 

Tuy nhiên, điều khiến cho nghệ sĩ phải để tâm chính là bởi áo dài của Việt Nam lại được thuyết minh thành một trang phục thời dân quốc của Trung Quốc hay chúng ta còn biết đến với cái tên sườn xám. 

Sở dĩ, sự nhầm lẫn giữa 2 trang phục khác nhau này của 2 dân tộc đã khiến không ít người phải cấn cấn trong lòng và nghệ sĩ Sỹ Hoàng cũng thế. Điều nãy cũng đã giúp cho bảo tàng áo dài được ra đời – Vừa giúp du khách hiểu biết thêm về quốc phục của Việt Nam vừa để phân biệt và khẳng định về truyền thống của trang phục dân tộc này. 

5. Những điều thú vị ở bảo tàng áo dài

Không chỉ đơn thuần là một bảo tàng nhỏ lưu giữ các mẫu áo dài độc đáo, đa dạng, bảo tàng áo dài còn vô vàn những điều thú vị khách đang chờ bạn khám phá. Cùng điểm qua một vài điểm thú vị tại viện bảo tàng lưu giữ áo dài nhé. 

5.1. Kiến trúc đặc sắc

Kiến trúc của bảo tàng áo dài mang phong cách khá cổ điển, giống với các căn nhà tại miền Nam nước ta khi xưa. Với thiết kế là nhữung căn nhà rộng theo bề ngang, sử dụng gỗ là nguyên liệu chính cùng mái ngói đẹp mát. Toàn bộ bảo tàng áo dài có diện tích lên tới hơn 20 ngàn mét vuông, chỉ riêng khu vực trưng bày áo dài chiếm khoảng 200 mét vuông.  

Có thể nói, bảo tàng được chia thành 4 phần lớn: Phần 1 là khu vực trưng bày áo dài với vị trí nằm ngay chính giữa. Tiếp theo, phía bên phải của bảo tàng là khu vực lịch sử, chuyên trưng bày các tư liệu, tài liệu lịch sử về các trang phục truyền thống của người Việt qua các thời kì khác nhau. 

Bên trái của bảo tàng áo dài là các bộ quần áo của người phụ nữ Việt qua các giai đoạn khác nhau, cho thấy sự biến đổi trong trang phục của người Việt. Phần còn lại của bảo tàng chính là khuôn viên ngoài trời diện tích lớn với nhiều loại cây cối cùng thiên nhiên trong lành.

5.2. Mãn nhãn với đa dạng mẫu áo dài

Khu vực hấp dẫn nhất của bảo tàng áo dài chắc phải nhắc đến khu vực trưng bày áo dài với hơn 300 mẫu áo dài khác nhau. Bảo tàng có cho thuê áo dài không? Câu trả lời là có và bạn có thể thuê áo dài tại bảo tàng áo dài ngay tại khu vực này. 

Các loại áo dài được trưng bày tại bảo tàng có thể chia thành các giai đoạn khác nhau mà cụ thể là:

  • Áo dài nhã nhạc cung đình Huế: Mẫu áo dài này chuyên đuọc sử dụng cho các ca sĩ, nhạc công biểu diễn trong cung đình Huế khi xưa.

  • Áo dài Le Mur: Đâu là mẫu áo dài gắn liền với câu chuyện phu thê vô cùng cảm động của một cặp vợ chồng vào năm 1940. Qua thời gian gần trăm năm thì áo dài đã có phần bị thời gian tàn phá. 

  • Áo dài tứ thân: Mẫu áo dài được sử dụng khá phổ biến trong thời kì kháng chiến của dân tộc ta. Áo dài tứ thân là kết quả sáng tạo của họa sĩ Nguyễn Cát Tường vào nhữung năm 1930. 

  • Áo dài Nam bộ: Các mẫu áo dài Nam Bộ tại bảo tàng áo dài là mẫu áo được phụ nữ miền Nam nước ta sử dụng trong những năm sau 1950 với pong cách khá đơn giản, mộc mạc nhưng vẫn toát lên được vẻ đẹp của người phụ nữ. 

  • Áo dài từng được các nhân vật lịch sử, nghệ sĩ sử dụng: Đây là những mẫu áo dài có giá trị lịch sử rất cao. Tại bảo tàng áo dài hiện có trưng bày cá mẫu áo dài được nữ anh hùng Nguyễn Thị Định, nghệ sĩ Bạch Tuyết,… từng sử dụng.

5.3. Thử sức tự làm áo dài

Niềm tự hào về quốc phục vô cùng đẹp này càng được thể hiện rõ ràng hơn khi bạn có thể tự tay làm cho mình một chiếc áo dài mang đậm nét phong cách cá nhân nhưng vẫn giữ được những nét đẹp trang nhã, dịu dàng của áo dài truyền thống. 

Để thử tự làm áo dài, bạn sẽ đăng kí với viện bảo tàng áo dài, sau đó sẽ được hướng dẫn từ đầu, từng chi tiết nhỏ để có thể hoàn thiện một chiếc áo dài ưng ý. Việc tự tay làm áo dài ngoài việc giúp bạn có được chiếc áo dài độc quyền, được thử sức làm nên một chiếc quốc phục của dân tộc thì còn rèn luyện thêm cho bạn khả năng kiên nhẫn, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ. 

5.4. Chụp ảnh checkin tại bảo tàng áo dài

Như đã nhắc ở trên, bảo tàng áo dài có khuôn viên vô cùng rộng rãi và thoải mái cùng nhiều góc cảnh vô cùng đẹp. Đây cũng là địa điểm để bạn có thể đến và chụp nhữung bức ảnh tuyệt đẹp tại bảo tàng. 

Bức ảnh chụp checkin tại bảo tàng chắc chắn sẽ thêm phần đẹp mắt và ý nghĩa nếu bạn khoác lên mình bộ quốc phục này đấy. Và bạn có thể ghé qua khu trưng bày để thuê áo dài ở bảo tàng áo dài nếu chưa kịp chuẩn bị nhé.

6. Một vài lưu ý khi tham quan bảo tàng áo dài

Là một điểm tham quan công cộng, cũng như có ý nghĩa vô cùng lớn nên việc tuân theo các quy định của bảo tàng là điều tất yếu. Một vài các lưu ý nho nhỏ cho bạn trước chuyến du lịch đến bảo tàng áo dài bao gồm:

  • Được xây dựng và tọa lạc ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh, tuy không gian khá rộng rãi, thoải mái và trong lành nhưng các cửa hàng dịch vụ gần bảo tàng áo dài gần như không có. Do đó, thể thỏa mãn các nhu cầu cá nhân của mình, du khách nên chuẩn bị trước khi đến bảo tàng nhé.
  • Tùy vào mục đích vào bảo tàng áo dài thì cũng có các mức giá vé khác nhau. Vì thế, du khách nên tìm hiểu trước khi đến bảo tàng để tránh mất thời gian cũng như chọn sai loại vé nhé. 

  • Vào các ngày cuối tuần thì bảo tàng áo dài sẽ có các hướng dẫn viên phổ biến kiến thức, lịch sử,… về viện bảo tàng quốc phục Việt Nam nên nếu bạn có hứng thú tìm hiểu thì có thể chọn đến bảo tàng vào cuối tuần nhé. 
  • Ngoài ra, nếu bạn yêu thích chụp hình thì bạn nên đi sớm và đi vào những ngày trong tuần bởi thời điểm này bảo tàng áo dài khá ít  người và không gian cũng thoáng đãng hơn cho bạn thoải mái chụp hình. 

  • Các mẫu áo dài được trưng bày thuộc quyền sở hữu của bảo tàng, do đó du khách tuyệt đối không được phép có hành vi làm hư hỏng, xê dịch vị trí của áo dài.
  • Đi nhẹ, nói khẽ, giũ gìn vệ sinh chung là những điều cơ bản nhất. 
  • Nếu có nhu cầu thuê áo dài ở bảo tàng áo dài thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với viện bảo tàng hoặc đặt trước trên website để được hỗ trợ chu đáo nhất.

Bảo tàng áo dài như một nơi để lưu giữ những nét đẹp của một trang phục truyền thống, là quốc phục của dân tộc Việt Nam. Do đó, hy vọng bài viết đã khơi gợi nên mong muốn đến tham quan bảo tàng của du khách. Nhanh chóng thu xếp thời gian và ghé đến bảo tàng tham quan trong dịp gần nhất bạn nhé. 

Theo Ticotravel.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll