Bản Văn huyện Mai Châu nằm nép mình dưới chân núi, đẹp dịu dàng bốn mùa trong năm
admin | Đăng lúc 9:13 - 25/10/2022

Bản Văn huyện Mai Châu là một bản làng xinh đẹp và bình yên với những truyền thống văn hóa lâu đời và đặc sắc của người dân tộc Thái. 

 

Bản Văn – bản làng nhỏ xinh ở Mai Châu

Bản Văn huyện Mai Châu là một bản làng nhỏ nằm cách thị trấn Mai Châu chỉ khoảng 1 km. So với bản Lác đã quá nổi tiếng thì bản Văn có phần mới mẻ với nhiều du khách. Tuy mới đi vào hoạt động du lịch thời gian gần đây nhưng bản làng được quy hoạch khá chuyên nghiệp. 

Bản Văn huyện Mai Châu ở đâu
Bản Văn là bản làng nằm gân trung tâm thị trấn Mai Châu. Ảnh: @h.oaithuong

Nằm ngay dưới chân núi Pù Văn, bản Văn là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc Thái. Hiện tại, ở bản chỉ có khoảng 400 nhân khẩu đang sinh sống. Trong đó, chỉ một số ít hộ gia đình bắt đầu phát triển homestay phục vụ du khách ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt cùng gia chủ. Do đó, bạn có thể lưu trú tại các homestay này và có cho mình những trải nghiệm thật thú vị. 

Vẻ đẹp của Bản Văn huyện Mai Châu 

Về thăm bản Văn huyện Mai Châu, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí bình yên và dễ chịu. Dọc đường vào thăm bản, bạn sẽ bắt gặp những thửa ruộng bậc thang xanh rì nối tiếp nhau. Để rồi dần dần tiến vào một bản làng nhỏ với những nếp nhà sàn hiện ra trước mắt. 

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Bản Văn là một bản làng nhỏ nằm nép mình dưới chân núi. Ảnh: @nw.pm

Ở bản Văn, cuộc sống của người dân cũng tương đối phát triển. Nơi này người dân vẫn sống trong những nếp nhà sàn. Tuy nhiên nhà cửa có phần hiện đại hơn, được chăm chút đẹp mắt và sạch sẽ. Phía sau những nếp nhà xinh xinh là ruộng lúa, là nương ngô phủ một màu xanh thật trong lành, thơ mộng. 

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Đến đây, du khách có thể cảm nhận một nét đẹp văn hóa mộc mạc, một khung cảnh nên thơ. Ảnh: @nw.pm

Vì nằm gần trung tâm thị trấn Mai Châu nên du khách đến đây có thể đi dạo bằng xe đạp, tự mình khám phá những điều thú vị của bản làng này. Tại bản Văn, người dân vẫn còn giữ nghề dệt vải và thêu truyền thống. Đây là công việc mang lại cho cư dân nguồn thu nhấp ổn định nhiều năm trở lại đây.

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Dọc đường về bản Văn, du khách sẽ đi qua những cánh đồng lúa xanh mướt. Ảnh: @_vducanh21_

Khám phá bản Văn huyện Mai Châu, du khách còn có thể dành thời gian check in cùng khu công viên trồng nhiều hoa cỏ xinh đẹp ở bản. Nơi đây có cải vàng, cải trắng và nhiều loài hoa rực sắc khác. Những du khách đam mê sống ảo, làm sao có thể bỏ qua được cảnh đẹp mộng mơ này. 

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Đến đây, du khách còn được hít thở bầu không khí trong lành, bình yên. Ảnh: @phuong_minnnn

Bản làng đẹp ở Mai Châu này còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân tộc Thái. Du khách đến đây được tiếp đón bởi những con người nồng hậu, thân thiện và mến khách. Họ sẽ giới thiệu cho bạn những điều tuyệt vời về cuộc sống, văn hóa của họ. 

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Người dân ở đây sinh sống trong những ngôi nhà sàn. Ảnh: @ryker.ng

Bản Văn hay Bản Lác Mai Châu đều là những bản làng xinh đẹp của địa phương, thu hút du khách không chỉ ở cảnh đẹp, con người mà còn ở yếu tố ẩm thực. Về đây vi vu, bạn còn được ăn thử những món ngon đặc trưng của người Thái. Tiêu biểu phải kể đến món cơm lam, xôi đồ, cá nướng, gà đồi, thịt lợn Mường,… rất hấp dẫn.

Vẻ đẹp của bản Văn huyện Mai Châu
Dọc đường khám phá bản Văn, bạn sẽ bắt gặp những nương rẫy xanh tốt thế này. Ảnh: @from_mai_home

Vì quá gần với thị trấn, lại có diện tích nhỏ nên bạn chỉ cần 1 ngày là đủ để khám phá hết bản Văn huyện Mai Châu. Tuy nhiên nếu bạn là một người thích chill cùng nhịp sống thật bình dị nơi đây, bạn cũng có thể lưu lại vài hôm. Trong bản đã có các dịch vụ homestay, giúp du khách có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Kinh nghiệm du lịch Bản Văn Mai Châu

Hiện nay, người dân trong bản đã cải tạo lại nhà sàn thành homestay để phục vụ du khách. Đây đều là các ngôi nhà truyền thống được trang bị thêm nội thất tiện nghi và hiện đại để khách du lịch có thể sống một cái thoải mái nhất trong thời gian nghỉ ngơi tại bản làng này.

Về cơ bản, giá thuê homestay ở bản Văn cũng không quá cao. Ngoài thuê phòng nghỉ, bạn cũng nên đặt thêm đồ ăn của các homestay để cảm nhận trọn vẹn nét ẩm thực đặc trưng của xứ Tây Bắc. Mỗi món ăn với cách chế biến khác nhau sẽ giúp thực khách được mở mang về văn hóa ăn uống sau chuyến du lịch Mai Châu.

Lưu ý khi khám phá bản Văn huyện Mai Châu
Về bản Văn, du khách có thể lưu trú tại các homestay bản địa. Ảnh: @cucupham

Trong thời gian lưu lại bản làng này, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc thuê xe đạp dạo quanh bản. Giá thuê chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ vào buổi sáng sớm để hít thở bầu không khí trong lành, cảm nhận về một vùng đất Mai Châu thực sự an nhiên, thư thái.

Lưu ý khi khám phá bản Văn huyện Mai Châu
Mai Châu là một trong những huyện xinh đẹp của tỉnh Hòa Bình. Ảnh: @ntzzuong_21

Bản Văn huyện Mai Châu thực sự là một địa điểm du lịch đẹp đáng để khám phá khi về với huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Cùng với bản Lác, bản làng này góp phần đưa du lịch của huyện phát triển lên một tầm cao mới. Du khách đến đây không chỉ được ngắm cảnh hay ăn ngon, mà còn có cơ hội hiểu hơn về nét văn hóa lâu đời của người dân bản địa. 

Theo Luhanhvietnam

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll