Bản Luốc Hà Giang - tọa độ ngắm ruộng bậc thang đẹp bậc nhất Hoàng Su Phì
admin | Đăng lúc 15:49 - 19/07/2022

Bản Luốc Hà Giang là một trong những bản làng sở hữu bức tranh đẹp như tạc với ruộng bậc thang quanh co, với những nếp nhà nhỏ và những vạt rừng xanh tít tắp.

 

Bản Luốc ở đâu giữa Hà Giang thơ mộng?

Nếu bạn yêu Hà Giang, chắc hẳn rằng bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian để khám phá thêm các bản làng xinh đẹp ở đây. Hà Giang có bản Phùng, bản Lao Xa, bản Lô Lô Chải và còn có bản Luốc nằm huyện Hoàng Su Phì. Tuy địa điểm này còn khá mới mẻ, nhưng những ai yêu mùa lúa chín Hà Giang có lẽ sẽ biết đến nơi đây. 

Bản Luốc Hà Giang ở đâu
Bản Luốc Hà Giang là điểm đến tuyệt đẹp. Ảnh: @suchin2

Bản Luốc Hà Giang là một xã thuộc vùng lõi của danh thắng quốc gia Hoàng Su Phì. Vì thế, nơi này được xem là miền đất sở hữu ruộng bậc thang đẹp bậc nhất Hà Giang mà ai cũng nên một lần ghé thăm. Từ trung tâm huyện, du khách đi theo hướng Nam khoảng 15 km là đến Bản Luốc xinh đẹp. 

Bản Luốc Hà Giang ở đâu
Xã Bản Luốc nằm ở vùng lõi Hoàng Su Phì. Ảnh: @linh.do503

Xã Bản Luốc khá rộng lớn và chia thành 10 thôn khác nhau, trong đó có thể kể đến Suôi Thầu 1 – 2, Cao Sơn 1 – 2, Bành Văn 1 – 2, Nậm Lỳ,… là những thôn làng xinh đẹp, bình yên nhất mà du khách nên ghé thăm. Với chuyến du lịch Hà Giang dài ngày, bạn hãy ở lại đây lâu một chút để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Bản Luốc. 

Vẻ đẹp của Bản Luốc Hà Giang 

Bản Luốc Hà Giang nằm trong danh thắng quốc gia ruộng bậc thang nên cảnh sắc thiên nhiên nơi đây đã được bảo chứng. Nếu bạn yêu cảnh đẹp của những ruộng lúa trên sườn đồi, chạy khắp triền núi, lan ra đến cả những vạt rừng già thì Bản Luốc chính là nơi  mà bạn nhất định phải đến. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Bản Luốc là nơi có nhiều ruộng bậc thang. Ảnh: @maistaywild

Có ghé thăm miền đất này, du khách mới cảm nhận trọn vẹn nhất sự hùng vĩ của thiên nhiên, của tạo hóa. Ở đây, ruộng bậc thang nhiều vô số kể, đâu đâu cũng là những “bậc thang” nằm ôm ấp lấy những sườn đồi. Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Bản Luốc chẳng kém gì Y Tý, Tú Lệ, đậm chất hùng vĩ, nguy nga của miền núi phía Bắc.  

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Diện tích ruộng bậc thang Bản Luốc đến 160 ha. Ảnh: @linh.do503

Theo thống kê, diện tích ruộng bậc thang ở xã Bản Luốc Hà Giang lên đến 160 ha, nằm xen lẫn với bản làng của cư dân bản địa. Ở đây, ruộng lúa vẫn giữ trọn nét đẹp nguyên sơ, tự nhiên, hòa vào với cảnh đẹp của những ngọn núi, những cánh rừng xanh mướt. Vì địa hình ở xã khá trắc trở nên ruộng lúa cũng được chia thành nhiều tầng hơn, tạo nên một khung cảnh đẹp mãn nhãn. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Một trong những tọa độ ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất Hoàng Su Phì. Ảnh: @__lethuong

Về thăm bản làng đẹp ở Hà Giang này, du khách sẽ được ngắm nhìn những nếp nhà sàn nhỏ xinh của đồng bào người Tày, người Dao nằm dưới lưng chừng núi. Giữa bức tranh bạt ngàn của ruộng lúa mênh mông, của núi đồi hùng tráng, nhà ở của người dân càng trở nên bé nhỏ, bình dị. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Những nếp nhà nhỏ của người dân nằm len lỏi giữa ruộng bậc thang. Ảnh: @ichi.journal

Vi vu Bản Luốc vào mùa lúa chín, du khách sẽ hiểu thế nào là mỹ cảnh nhân gian khi mà khắp nơi đều phủ một màu vàng óng ả. Từ những ngôi nhà sàn gỗ của người Dao, người Tày, từ trong những homestay xinh xắn nhìn ra, bạn sẽ thấy được một bức tranh thật đẹp và bình yên, sẽ nghe được mùi lúa chín thơm thơm vô cùng dễ chịu. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Những góc nhỏ thật chill ở Bản Luốc Hà Giang. Ảnh: @milivista

Mùa lúa chín cũng là mùa mà người ta du lịch Hoàng Su Phì nhiều nhất, để ngắm cảnh, để chụp ảnh và để cảm nhận nhịp sống nhộn nhịp của bà con nơi đây. Ngoài ra, đến đây vào tháng 9 – 10 hàng năm, du khách còn có thể tham gia các lễ hội truyền thống của người dân, họ dâng cúng các lễ vật để cảm tạ trời đất ban cho mùa màng bội thu, cuộc sống tốt đẹp.

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Những em bé dễ thương ở Bản Luốc. Ảnh: @steve.ninh.nguyen

Càng ngày, du lịch xã Bản Luốc Hà Giang càng phát triển mạnh mẽ mô hình du lịch cộng đồng. Các homestay mọc lên nhiều hơn, các dịch vụ như xe ôm cũng xuất hiện để phục vụ du khách tốt hơn. Ngoài ra, khi lưu trú tại các homestay, du khách cũng có thể trải nghiệm các món ăn địa phương cùng người dân bản địa. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Mùa vàng Bản Luốc đẹp như tranh. Ảnh: @ali_bui

Ở Bản Luốc có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Tày, Nùng, Dao, Mông, Kinh, Cao Lan… sinh sống tạo nên nét văn hóa đa dạng. Nếu có thời gian khám phá hết các thôn làng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về trang phục, nếp ăn ở sinh hoạt của người dân nơi đây, để thấy rằng Việt Nam ta thực sự là một quốc gia có cảnh đẹp, con người đẹp và nhiều giá trị văn hóa đẹp.

Kinh nghiệm khám phá Bản Luốc

Nên du lịch Bản Luốc Hà Giang vào mùa nào trong năm? Được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh đẹp như tranh nên bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, mùa lúa chín là mùa đẹp nhất để chìm trong khung cảnh mộng mơ của Bản Luốc, của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. 

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Bạn nên đến Bản Luốc vào mùa lúa chín. Ảnh: @thanh.tran1205

Ngày nay, du lịch Bản Luốc đã phát triển mạnh mẽ với đa dạng các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Ở đây, bạn có thể nghỉ tại các homestay của người dân với giá dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/đêm. Một số homestay tiện nghi hơn sẽ có giá cao hơn. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ như: Bản Luốc Charm Homestay, Đặng Hồng Cánh Homestay, Nam Homestay, Canh Homestay, Đặng Văn Nam Homestay,…

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Thưởng thức những món ngon đặc sản Hà Giang ở các homestay địa phương. Ảnh: @huynchunhao

Tại các homestay ở bản, bạn có thể chọn các dịch vụ trọn gói bao gồm chi phí nghỉ qua đêm, ăn sáng và ăn tối với giá từ 280.000 đồng/người. Khi chọn lựa dịch vụ này, bạn sẽ được cùng người dân đi gặt lúa, hái chè, bắt cá và đêm về sẽ được thưởng thức các điệu múa truyền thống của người Dao, người Tày.

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để khám phá cảnh đẹp Bản Luốc. Ảnh: @mayamul

Lưu ý, khi về Bản Luốc du ngoạn, bạn nhớ mang theo trang phục ấm như áo khoác, áo len vì địa hình ở đây là vùng cao, tiết trời sẽ lạnh hơn vào ban đêm. Vị trí của xã cũng khá xa trung tâm nên không có nhiều cơ sở kinh doanh, bạn có thể mang theo các loại đồ ăn vặt yêu thích để tránh “buồn miệng” khi khám phá nơi này.

Bản Luốc Hà Giang có gì đẹp
Hà Giang đẹp thế này, nhất định bạn phải một lần đến thăm. Ảnh: @ichi.journal

Bản Luốc Hà Giang là một trong những địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất miền núi phía Bắc với diện tích ruộng lúa cực kỳ lớn. Bức tranh nơi đây tráng lệ, xinh đẹp và con người dễ thương, thân thiện, tạo nên một dấu ấn du lịch tuyệt vời cho mảnh đất Hà Giang.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll