Bản Giang Mỗ Hòa Bình – bản làng với hàng trăm nếp nhà rùa của người Mường
admin | Đăng lúc 8:44 - 09/01/2023

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là một bản làng đẹp của người Mường với những nếp nhà sàn truyền thống, với ruộng lúa xanh rì và những món ngon đặc sản của vùng đất Cao Phong.

 

Bản Giang Mỗ ở đâu?

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là bản làng của đồng bào dân tộc Mường nằm tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong. Từ trung tâm thành phố Hòa Bình đến đây khoảng 10 km. Du khách có thể tiếp cận địa điểm này bằng cách đi từ Hà Nội theo quốc lộ 6 để đến xã Bình Thanh Sau đó tiếp tục di chuyển về bản Giang Mỗ xinh đẹp. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình ở đâu?
Bản Giang Mỗ nằm ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: @ thaolelele_ 

Đây là một trong những bản làng đẹp ở Hòa Bình hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, con người, ẩm thực và đa dạng các trải nghiệm du lịch. Vì thế, bản Giang Mỗ trở thành bản du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước thường xuyên về thăm.

Bản Mường xinh đẹp này sở hữu cảnh sắc thiên nhiên thi vị hữu tình với những nếp nhà đơn sơ, với ruộng lúa xanh rì, với những vạt rừng hùng vĩ. Tất cả kết hợp một cách hài hòa để tô điểm cho bức tranh của vùng đất Cao Phong trở nên thu hút, ấn tượng và đặc biệt hơn hẳn. 

Vẻ đẹp của bản Giang Mỗ Hòa Bình

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mường với hơn 500 nhân khẩu. Người dân sinh sống trong những nếp nhà sàn mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống, vừa mộc mạc, vừa bình yên nhưng cũng hết sức ấn tượng. Hiện nay ở bản có hơn 100 ngôi nhà sàn rất đẹp và lâu đời. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mường
Bản Giang Mỗ là nơi đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Ảnh: @_l.n.ah

Lần đầu thăm bản Mường này, du khách sẽ ngay lập tức ấn tượng trước một bản làng có không gian yên bình. Những ngôi nhà nằm ẩn hiện theo sườn núi, bao quanh là ruộng bậc thang, xa xa là núi rừng bao la, rộng lớn. Sự yên ả nên thơ pha một chút trầm buồn tĩnh tại khiến du khách cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn hẳn. 

Ngày nay, bản Giang Mỗ Hòa Bình là nơi mà nhiều du khách đến để được nghỉ ngơi, được “trốn” cuộc sống quá nhiều căng thẳng, áp lực. Chỉ cần lưu lại đây 2 – 3 ngày là bạn đã nạp đầy năng lượng cho bản thân, thanh lọc tâm hồn để sẵn sàng trở về với cuộc sống đầy lo toan. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình đã phát triển du lịch cộng đồng
Bản Giang Mỗ là nơi đã được phát triển du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách đến thăm. Ảnh: @hoangbichthu5452

Những du khách lần đầu đến bản Giang Mỗ đều bị thu hút bởi những ngôi nhà sàn truyền thống kiểu nhà rùa. Ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc 3 tầng. Trong đó tầng dưới là nơi nhốt gia súc và để các nông cụ sản xuất, tầng giữa để nghỉ ngơi sinh hoạt và tầng trên cùng để đồ dùng gia đình, lương thực. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình với khung cảnh bình yên
Những con đường bình yên ở bản Giang Mỗ. Ảnh: @haianhbeo.28

Tùy số thành viên trong gia đình mà người dân xây nhà với kích thước lớn nhỏ khác nhau. Đa phần ngôi nhà sẽ tựa vào sườn núi, sườn đồi nơi có thể đất cao để thuận lợi cho việc đón gió. Mỗi ngôi nhà đều sẽ có cửa chính, cầu thang, máng nước sinh hoạt và một số các khu vực khác. 

Khi du lịch Hòa Bình và khám phá bản Giang Mỗ, bạn có thể dành thời gian đi dạo trên những con đường trong bản để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi nhà rùa này. Không gian làng quê miền núi bình dị, đơn sơ mà xinh đẹp đến nao lòng. Đâu đâu cũng là cảnh vật với sắc màu xanh mát tuyệt đẹp. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình sở hữu khung cảnh bình yên, tuyệt đẹp
Một góc nhỏ bình yên ở Giang Mỗ, Hòa Bình. Ảnh: @tackehoaa

Đến với bản Giang Mỗ, du khách có thể dành thời gian đi dạo trên các con đường nhỏ khắp bản. Để tìm hiểu thêm về cuộc sống và sinh hoạt của người dân, bạn có thể dừng chân ở nhà dân và xin phép vào nhà chơi. Vì bản này đã phát triển du lịch cộng đồng nên người dân cũng khá thoải mái, cởi mở với du khách. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình với ruộng lúa xanh rì
Ruộng lúa mênh mông, xanh mướt ở Giang Mỗ. Ảnh: @dolinh.98

Đi thăm bản Mường này, du khách còn có dịp tham gia nhiều lễ hội như lễ Khai hạ mượng Bi, lễ hội chùa Tiên để cầu mong trời ban mưa thuận gió hòa, giúp cho công cuộc trồng trọt chăn nuôi thuận lợi quanh năm. Đồng thời đây cũng là cách để người Mường thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên.

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là điểm đến nhiều người trẻ yêu thích
Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi nhà sàn ở bản Giang Mỗ. Ảnh: @ph.uy

Ngoài trồng trọt và chăn nuôi, người dân bản Mường Giang Mỗ Hòa Bình còn phát triển nghề dệt thổ cẩm. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiếu nữ Mường thoăn thoắt đôi tay bên khung cửi để làm nên những chiếc khăn, túi xách, áo quần,… đủ màu sắc và họa tiết sặc sỡ. Du khách đến bản có thể mua những đồ đạc này làm quà cho người thân, bạn bè. 

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là nơi mà người dân trồng nhiều ruộng lúa
Ở đây, người dân chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi. Ảnh: @scenery_v.a

Không chỉ có cảnh đẹp, văn hóa và con người thì ẩm thực cũng là điều tạo nên sức hút cho du lịch Cao Phong. Đến bản, bạn sẽ được ăn thử món xôi nếp nương, thịt lợn Mường luộc, cá suối, nem rán, chả lát lốt,… Tất cả đều chế biến từ nguyên liệu mà người dân nuôi trồng được nên rất sạch sẽ, ăn ngon miệng. Chưa kể, bạn còn được nếm thử rượu cần với hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Kinh nghiệm khám phá bản Giang Mỗ Hòa Bình

Ngày nay, bản Giang Mỗ Hòa Bình là điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Bản đã phát triển du lịch mạnh mẽ nên đến đây, bạn có thể lưu trú tại những homestay nhà sàn của người dân bản địa. Giá cả các homestay ở đây cũng rất hợp lý, phải chăng mang lại cho du khách nhiều sự lựa chọn.

Lưu ý khi khám phá bản Giang Mỗ Hòa Bình
Du khách có thể lưu trú vài ngày ở đây để tiện khám phá cảnh đẹp. Ảnh: @hoangbichthu5452

Lưu trú tại bản làng này, bạn có thể kết hợp khám phá thêm Thung Nai – một địa điểm của rất xinh đẹp và nổi tiếng của tỉnh. Ngoài ra, trong thời gian khám phá Giang Mỗ, du khách còn có cơ hội được xem các tiết mục trình diễn văn nghệ của người dân trong bản.

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua
Có dịp, bạn hãy về thăm bản làng xanh mướt, trong veo ở Giang Mỗ. Ảnh: @ph.uy

Bản Giang Mỗ Hòa Bình là một bản làng đẹp mà nếu có dịp, bạn nên một lần đến thăm. Đâu chỉ có khung cảnh thiên nhiên cao rộng thênh thang, đâu chỉ có cảnh đẹp ngút ngàn. Nơi này còn có nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường, có những món ngon hấp dẫn ăn một lần là nhớ mãi. 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll