Bản Cát Cát - Vẻ Đẹp Của Thiên Nhiên Và Con Người Tây Bắc
admin | Đăng lúc 9:21 - 08/10/2021

Quả không ngoa khi người ta nói bản Cát Cát là ngôi làng cổ đẹp nhất Tây Bắc. Một lần đặt chân đến, bạn sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp của Cát Cát. Một bản làng mang dáng vẻ mộc mạc với những con suối róc rách. Những tấm thổ cẩm rực rỡ chính là sắc màu điểm tô cho bản làng. Không những vậy, rất nhiều điều tuyệt vời chỉ Cát Cát có đang chờ bạn khám phá.

 

Bản Cát Cát ở đâu?

Cát Cát là một bản nhỏ thuộc xã San Sả Hồ, TT Sapa, tỉnh Lào Cai. Nằm ở phía Tây Bắc nước ta và cách Hà Nội 376km.

cảnh làng cát cát

(Ảnh: sưu tầm)

Đến với bản Cát Cát, bạn sẽ được khám phá nhiều điều kỳ diệu của một bản vùng cao giữa rừng núi hùng vĩ. Không chỉ vậy, du khách còn cơ hội tìm hiểu về văn hóa dân tộc, các món ăn đặc sản địa phương. Cát Cát là địa chỉ tuyệt vời cho những du khách muốn tìm nơi nghỉ ngơi yên bình. Rời xa chốn phố thị đông đúc, bản làng Cát Cát mang đến những điều bình dị, giản đơn của cuộc sống.

Vẻ đẹp bản Cát Cát qua 4 mùa trong năm

Nếu đã từng đi, từng khám phá sẽ thấy Cát Cát rực rỡ quanh năm. Cát Cát sở hữu khí hậu cận nhiệt đới ẩm và ôn đới, mát mẻ dễ chịu. Mỗi mùa, nơi đây sở hữu những vẻ đẹp riêng, lôi cuôn du khách.

  •  Vào mùa xuân, hoa đào, hoa mận nở rực rỡ khắp bản làng. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong trẻo của mùa xuân làm say động lòng người.

  •  Mùa hạ, mùa của những bông hoa cải vàng tươi. Trên nền xanh ngắt của cây cỏ chắc chắn lại làm các bạn xiêu lòng. 

hoa cải vàng bản cát cát

(Ảnh: sưu tầm)

  •  Mùa thu những cánh đồng lúa chín vàng khắp bản làng. Cát Cát thu hút du khách với khí hậy xe lạnh, mùi thơm lúa mới. Không chỉ vậy, nhịp sống nhộn nhịp của mùa thu hoạch cũng đem tới những cho du khách những trải nghiệm khó quên.

  •  Mùa đông, bản Cát Cát đắm chìm trong lạnh giá và tuyết trắng. Đây cũng là thời điểm ngắm tuyết đẹp nhất. Với mây mù mờ ảo, tuyết phủ trắng xóa cả một vùng trời đất tạo nên một chốn tiên cảnh giữa nhân gian.

Những điều thu hút không thể bỏ qua khi đến với bản Cát Cát

Những ngôi nhà gỗ đơn sơ

Bản Cát Cát chủ yếu do người dân tộc H’mông sinh sống. Những ngôi nhà gỗ mộc mạc đơn sơn được xây dựng từ thế kỷ 19. Nằm dọc theo sườn núi, không gian bản làng, bình dị mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhàng, bình yên.

nhà gỗ bản cát cát

(Ảnh:sưu tầm)

Không gian bên trong những ngôi nhà vô cùng đơn giản. Căn bếp đặt ngay cạnh nơi tiếp khách. Phòng ngủ được thiết kế đơn giản, phân chia không gian bằng những chiếc rèm xinh xắn. Đến với nơi đây, bạn sẽ như lạc vào một cuộc sống thanh bình, những đứa trẻ nô đùa, xích đu nhỏ bên hông nhà.

Những điểm check-in siêu nổi tiếng

Cát Cát là một trong những bản làng còn giữ nguyên được vẻ đơn sơ tại Sapa. Từng góc, từng không gian tại đây đều vẻ đẹp riêng biệt, khác lạ. Đặc biệt, nơi đây được giới trẻ rất yêu thích với những góc "sống ảo" nổi tiếng.Đừng bỏ qua những chiếc cối xay nước khổng lồ, Thác Bạc, Suối Mơ, ... Những con đường lát đá, cung đường uốn lượn vào bản cũng mang đến cho bạn những khung hình tuyệt đẹp.

check in bản cát cát

(Ảnh: sưu tầm)

 

check in cát cát

(Ảnh: @hoajuly)

Thưởng thức đặc sản rượu ngô

Ở bản Cát Cát, rượu ngô còn được gọi là nước hạnh phúc. Rượu ngô cũng là một thức uống vô cùng phổ biến tại vùng Tây Bắc. Ngô được nấu trong một khoảng thời gian dài, hạt ngô vỡ dần và thấm dần. Sau đó, người ta đem ngô đã nấu trộn lẫn với nấm và để lên men tự nhiên. Quá trình lên men này kéo dài trong khoảng 6 ngày.

rượu ngô sapa

(Ảnh; sưu tầm)

Bạn có thể dễ dàng mua rượu ngô do người dân bản địa nấu tại chợ. Ngoài ra, bạn cũng thể liên hệ với khách sạn, homestay để tìm địa chỉ uy tín. Rượu ngô có mùi hương hấp dẫn, màu vàng trong đặc trưng. Mức giá rượu ngô cũng khá hợp lý, là món quá lý tưởng cho người thân, bạn bè.

Văn hóa dệt thổ cẩm, vải lanh sợi ở bản Cát Cát

thổ cẩm sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Đến với các bản làng, những món đồ thủ công rất được du khách ưa chuộng. Thổ cẩm do những người thợ lành nghề dân tộc Mông tự tay dệt. Khăn thổ cẩm được sử dụng 4 màu đặc trưng là xanh, trắng, đỏ và vàng. Bàn tay khéo léo của những người thợ dệt nên nhiều hình dáng, hoa văn độc đáo. Những tấm thổ cẩm bắt mắt được bày bán các gian chợ, rất được du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài yêu thích.

váy thổ cẩm sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Ngoài thổ cẩm thì vải sợi lanh cũng là sản phẩm tiêu biểu tại bản Cát Cát. Bản Cát Cát nổi tiếng với nhiều nghề truyền thống lâu đời. Trong đó, vải sợi lanh chính là sản phẩm thủ công đặc biệt. Bạn có thể tìm mua vải sợi lanh với họa tiết mới lạ, tỉ mỉ làm quà. Từng tấm vải tuyệt đẹp như chứa đựng tâm tình của con người núi rừng Tây Bắc.

Thưởng thực ẩm thực địa phương

Không chỉ sở hữu cảnh quan nên thơ, Cát Cát còn nổi tiếng với nhiều đặc sản hấp dẫn. Một trong những đặc sản nổi tiếng phải kể đến thịt trâu gác bếp. Những miếng thịt trâu gác bếp ngọt mềm quyện cùng hương vị đặc trưng hạt mắc khén, các gia vị và mùi khói bếp. Một món nhậu tuyệt vời sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Hoa quả, trái cây cũng là đặc sản nổi bật tại bản Cát Cát. Đến mùa, mận, đào, lê chín ngọt, tươi sạch thơm ngào ngạt. Trái cây được trồng, thu hoạch tự nhiên, đảm bảo an toàn 100%. Cũng bởi vậy, trái cây không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng hương vị thì giòn ngọt, khó quên.

thịt trâu gác bếp

(Ảnh: sưu tầm)

Bản Cát Cát chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những phút giây nghỉ ngơi thoải mái sau những bộn bề cuộc sống. Dành cho mình một chuyến du lịch Sapa và ghé thăm bản Cát Cát để thấy được vẻ đẹp núi rừng, khám phá những nét văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc H’mông. Và chân thật hơn khi khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc và trải nghiệm cuộc sống ở bản. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!

 

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll