‘Lạc Trôi’ Về Na Hang Say Tình Nồng Nàn Trước Đại Ngàn Xanh Thẳm
admin | Đăng lúc 13:57 - 07/09/2021

Xa tiếng ồn ào inh ỏi của xe cộ, xa dòng người chen chúc nhau mỗi giờ tan tầm, xa cả bầu không khí đầy khói bụi nơi phố thị náo nhiệt phồn hoa, ta lại xách balo lên và đi, tìm về mẹ thiên nhiên để hít hà hương vị trong lành tựa như mật ngọt. Nếu đã chán chê với thị trấn Sapa trong mây hay Đà Lạt ngàn hoa thì Na Hang là lựa chọn lý tưởng cho hành trình tìm kiếm mảnh ghép hạnh phúc. Na Hang ẩn mình giữa đại ngàn Tuyên Quang, say tình du khách bởi khung cảnh hệt cổ tích nhờ bàn tay sắp đặt của tạo hóa. Kìa, có nghe tiếng gọi của Na Hang xinh đẹp, chân còn chờ gì mà không nhanh bước đến cùng đắm chìm vào vùng đất cổ huyền bí đầy cuốn hút.

 

Na Hang huyền ảo tựa chốn thần thoại - Ảnh: Huynh Tran

Na Hang huyền ảo tựa chốn thần thoại - Ảnh: Huynh Tran

 

Na Hang là một huyện vùng cao ở tỉnh Tuyên Quang nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vĩ lại thơ mộng, hứa hẹn trở thành tiềm năng phát triển bậc nhất của tỉnh. Ghé Na Hang, khách du lịch có dịp chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình của những ngọn núi đá vôi, các khu rừng nguyên sinh, hồ nước êm ả như mặt gương và hòa mình vào cánh đồng bao la xanh ngát. Không chỉ vậy, Na Hang còn là nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em, mỗi dân tộc lại có nền văn hóa bản sắc riêng như những mảnh ghép đặc biệt tô điểm cho bức tranh Na Hang thêm hấp dẫn.

 

Na Hang suối chảy róc rách - Ảnh: @haivan.vo

Na Hang suối chảy róc rách - Ảnh: @haivan.vo

 

Mặt hồ yên ả thuyền trôi - Ảnh: @nasonphoto

Mặt hồ yên ả thuyền trôi - Ảnh: @nasonphoto

 

HỒ NA HANG - ‘TIỂU HẠ LONG’ GIỮA ĐẠI NGÀN TUYÊN QUANG

 

Một trong những điểm đến khiến khách du lịch nhớ thương nhiều nhất ở Tuyên Quang chính là hồ Na Hang - ‘tiểu Hạ Long’ được ‘bảo vệ’ giữa đại ngàn. Hồ Na Hang có chung dòng nước của sông Gâm và sông Năng, xung quanh có tới 99 ngọn núi nhấp nhô trùng trùng điệp điệp hệt như chốn bồng lai tiên cảnh. Nước ở Na Hang lúc nào cũng lặng như tờ, tựa như tấm gương lớn cho mây trời, cỏ cây soi bóng, đưa trái tim người lữ hành bước vào hai thế giới vừa hư vừa thực, chỉ nghĩ đến thôi cũng thấy lòng bồi hồi xao xuyến rồi.

 

Đây rồi ‘tiểu Hạ Long’ ở Tuyên Quang - Ảnh: cuncoi08

Đây rồi ‘tiểu Hạ Long’ ở Tuyên Quang - Ảnh: cuncoi08
 

Nước trong hệt như tấm gương rộng lớn - Ảnh: mr_bang82

Nước trong hệt như tấm gương rộng lớn - Ảnh: mr_bang82
  

Hoạt động được nhiều khách du lịch thích thú nhất tại hồ Na Hang chính là đi thuyền tản mạn cảnh quan xung quanh. Nếu đến đây vào những tháng đầu năm, du khách sẽ được thưởng ngoạn một màu xanh miên man từ cỏ cây, nước hồ đến nền trời xa tít trên cao. Để khi Na Hang bước vào thu, lá cây chuyển sang sắc đỏ, Na Hang đẹp như thế giới thần thoại, và đông đến, Na Hang lại có chút gì đó man mác buồn rất lãng mạn, như thể thôi miên cả tâm hồn lữ khách vậy.

 

Mùa thu vàng ở Na Hang - Ảnh: longakka

Mùa thu vàng ở Na Hang - Ảnh: longakka
 

Ta mang một mối tình nồng giữa đại ngàn - Ảnh: @dtnguyenc

Ta mang một mối tình nồng giữa đại ngàn - Ảnh: @dtnguyenc

 

NÚI PẮC TẠ SỪNG SỮNG UY NGHIÊM

 

Na Hang có rất nhiều ngọn núi đẹp, ngọn nào cũng sừng sững như người trấn giữ cho toàn bộ ‘vương quốc huyền bí’ này ở Tuyên Quang, và Pắc Tạ là ngọn núi nổi tiếng nhất trong số đó. Pắc Tạ là ngọn núi cao nhất, thoạt nhìn trông rất giống với chú voi đang cúi đầu bên nậm rượu. Dưới chân núi có ngôi đền cổ thờ người thiếp của vị tướng quân Trần Dật Thuật năm xưa. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử và tự nhiên, ngôi đền đã được xây dựng khang trang hơn, là địa điểm linh thiêng để người dân thăm viếng bày tỏ lòng thành và gửi gắm khát vọng về cuộc sống bình yên sung túc.

 

Kìa núi Pắc Tạ sừng sững - Ảnh: Bảo Ngọc

Kìa núi Pắc Tạ sừng sững - Ảnh: Bảo Ngọc

 

Ghé Na Hang vào lúc bình minh còn chưa thức giấc, trong ánh sáng nhạt nhòa của khoảnh khắc giao nhau giữa ngày và đêm, du khách có dịp nhìn ngắm dải mây trắng muốt bồng bềnh vắt ngang núi Pắc Tạ, đẹp vô ngần.

 

Mây bồng bềnh vắt ngang sườn núi - Ảnh: TTBB0105

Mây bồng bềnh vắt ngang sườn núi - Ảnh: TTBB0105

  

GHÉ THÁC MƠ NHỚ CHUYỆN TÌNH NÀNG SƠN NỮ

 

Hiếm nơi nào lại có nhiều ngọn thác cùng tập trung xung quanh hồ như ở Na Hang. Dừng chân nơi này, du khách có thể nghe tiếng róc rách của những ngọn thác tuôn chảy tung bọt trắng xóa quanh năm như Khuổi Nhi, Khuổi Sung, Nặm Me và thác Mơ. Len qua 5 tầng vách đá, trông thác Mơ chẳng khác nào mái tóc mềm mại đang buông xõa của nàng sơn nữ, làm du khách ngẩn ngơ chỉ muốn đứng ngắm nhìn mãi. Phía dưới chân thác là lòng nước mát rượi, có nhiều phiến đá xếp chồng lên nhau để du khách ngồi nghỉ ngơi sau khi tắm mát.

 

Róc rách tiếng suối trong lành giữa rừng xanh - Ảnh: @datanh

Róc rách tiếng suối trong lành giữa rừng xanh - Ảnh: @datanh

 

Thác Mơ còn gắn liền với câu chuyện tình đầy nước mắt của vợ chồng nàng Mơ. Chuyện kể rằng vợ chồng nàng Mơ sống trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng dưới chân núi Pắc Ban. Một ngày nọ, người chồng đi hái thuốc trong rừng mãi chưa về, nàng Mơ lo lắng đi tìm chồng, vượt qua núi đồi trắc trở đến khi mây đen nghìn nghịt kéo đến chân nàng vẫn cứ bước đi. Thế rồi nàng ngã xuống vách núi và biến thành thác Mơ, tiếng thác chảy như tiếng gọi của nàng dành cho người chồng thương yêu. Thăm thác Mơ bỗng nhớ da diết chuyện tình nàng sơn nữ và yêu thêm mảnh đất ngọt này.

 

Đến thác Mơ nghe chuyện tình buồn - Ảnh: Sưu tầm

Đến thác Mơ nghe chuyện tình buồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh hồ Na Hang, núi Tạ Pắc hay các dòng thác quyến rũ, Na Hang còn khiến khách du lịch thích thú với cánh rừng nguyên sinh trong khu bảo tồn thiên nhiên. Với hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú từ thực vật đến động vật, rừng Na Hang chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho khách du lịch. Dành cho những ai thích khám phá văn hóa các dân tộc Việt Nam, bản làng Na Hang - nơi sinh sống của người Mông, Tày, Dao,... sẽ giúp bạn hiểu thêm về nét đẹp của đồng bào mình. Đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây như cơm lam, cá anh vũ, thịt gà nướng lá chanh, canh rau đắng, măng đắng,... và nhất là rượu ngô.

 

Khám phá bản làng ở Na Hang - Ảnh: @cherrypl2807

Khám phá bản làng ở Na Hang - Ảnh: @cherrypl2807

 

Có những trải nghiệm không thể nào quên - Ảnh: Van Ngoc Tang

Có những trải nghiệm không thể nào quên - Ảnh: Van Ngoc Tang
  

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại ví von Na Hang lại là ‘nàng tiên xanh’ ở Tuyên Quang. Phong cảnh Na Hang bốn mùa còn đẹp hơn cả tranh vẽ, để người về không khỏi xuyến xao, tim cứ thế rộn ràng những cảm xúc rất lạ, chỉ muốn say mãi cùng mảnh tình giữa đại ngàn. Nếu đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch đầu tiên của mình trong năm 2017, đừng bỏ lỡ Na Hang bạn nhé!

 Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll