‘Lác mắt’ trước vẻ đẹp của động Puông Bắc Kạn trên dòng sông Năng thơ mộng
admin | Đăng lúc 14:57 - 11/11/2022

Động Puông Bắc Kạn nằm trong vườn quốc gia Ba Bể sở hữu khối thạch nhũ với đủ hình thù độc đáo, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi khám phá hang động.

 

Động Puông ở đâu?

Động Puông Bắc Kạn là một hang động vô cùng độc đáo, thuộc vườn Quốc gia Ba Bể. Từ trung tâm thị trấn Chợ Rã, du khách di chuyển vào hồ Ba Bể khoảng 7km, tiếp tục đến bến Buốc Lốm và ngồi thuyền thêm 3 km là đến với hang động đặc biệt, mở ra một hành trình khám phá thú vị, đáng nhớ. 

động Puông Bắc Kạn ở đâu
Động Puông nằm trên sông Năng, thuộc vườn quốc gia Ba Bể. Ảnh: @julkoha

Không giống như nhiều hang động ở Quảng Bình hay các hang động khác, động Puông được hình thành khi dòng sông Năng chảy xuyên thẳng bên dưới núi đá vôi Lũng Nham. Vì thế, muốn khám phá cảnh đẹp trong động, du khách phải ngồi bên thuyền và đi xuyên vào bên trong.

động Puông Bắc Kạn ở đâu
Sông Năng chảy xuyên núi đá vôi hình thành nên động Puông. Ảnh: @dennygohappiness

Trên dòng sông Năng xinh đẹp, bạn sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ để dần di chuyển đến hang động này. Từ xa, động Puông hiện lên với dáng vẻ rất hoang sơ, trông không quá to lớn. Tuy nhiên khi cửa hang hiện ra và tiến vào sâu bên trong, bạn mới vỡ òa về cảnh đẹp của hang động này.

Khám phá động Puông Bắc Kạn 

Động Puông dài 300 mét và vòm hang cao hơn 30 mét, tạo nên một không gian rộng lớn, mát rượi và hùng vĩ ngay trên dòng sông Năng. Bên trong hang động là hệ thống những vách đá cao lớn, dựng đứng, cùng rất nhiều thạch nhũ đủ hình thù, màu sắc bày biện sẵn ra để du khách khám phá.

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Động Puông Bắc Kạn mang vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa bí ẩn. Ảnh: @falene.pearson

Đây vốn là một động đá vôi tự nhiên, thuộc dãy núi Phja Puông với kiến tạo địa chất vùng cax-tơ. Địa hình nơi này với sự kết hợp của núi đá vôi và sông nước, tạo nên một cảnh quan vừa đẹp vừa ấn tượng, thích hợp để khai thác và phát triển du lịch bền vững, lâu dài.  

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Thạch nhũ độc đáo bên trong động Puông. Ảnh: @dennygohappiness

Ai đi du lịch Bắc Kạn, đặc biệt là đến với Ba Bể đều mong muốn có cơ hội check in hang động này. Người ta ví von hang động như một “hàm cá mập”, có khả năng “nuốt chửng” những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên dòng nước. Chẳng hiểu dòng sông Năng êm đềm thơ mộng đã làm cách nào để có thể đục được cả vách đá vôi, tạo nên một hang động đặc biệt như thế.

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Những nhũ đá với hình thù độc lạ bên trong động Puông. Ảnh: @falene.pearson

Ngày nay, động Puông trở thành điểm đến ở Bắc Kạn được nhiều du khách yêu thích. Hang động này chẳng hề kém cạnh những hang động khác ở miền núi phía Bắc. Khi vào bên trong động, bạn sẽ thấy những dải thạch nhũ ngay trên đầu đang rũ mình soi bóng trên dòng nước, mở ra một không gian huyền bí, ảo diệu. 

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Du khách khám phá vẻ đẹp động Puông. Ảnh: @yuno_g

Thuyền càng tiến sâu vào bên trong, không gian càng trở nên tối sầm lại. Vì thế du khách nên chủ động mang theo đèn pin để có thể soi sáng và nhìn ngắm kỹ càng hơn những khối thạch nhũ đa dạng hình thù. Ở đây, bạn có thể bắt gặp những khối thạch nhũ đổ dọc xuống như suối tóc, những khối đá xù xì màu xám xịt hay những mảng rong rêu phủ trên các lớp đất đá. 

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Check in nhiều bức ảnh đẹp bên trong động Puông. Ảnh: @brianhang93

Bên cạnh đó, có rất nhiều những khối đá xếp chồng lên nhau, tạo nên hình ảnh tựa như ruộng bậc thang ở miền núi phía Bắc. Đâu đó, những khối thạch nhũ trên trần động có dáng hình của những chùm cây trái sum suê, có những khói tròn tròn giống như bầu sữa mẹ vô cùng thú vị. 

động Puông Bắc Kạn có gì đẹp
Khung cảnh dòng sông Năng khi nhìn từ động Puông. Ảnh: @julkoha

Trong lòng động Puông Bắc Kạn còn hình thành nên những bãi bồi cát bằng phẳng để du khách có thể neo thuyền và đi vào bên trong. Về cấu tạo, hang động này gồm 2 động liền kề nhau gọi là Động Trên và Động Dưới hay Puông Tềnh và Puông Tẩu. Nhờ có 2 lối đi lên xuống nên du khách dễ dàng đi lại, vừa khám phá cảnh đẹp hang động, vừa ngắm sông nước độc đáo ở hồ Ba Bể.

Lưu ý khi đi động Puông 

Động Puông Bắc Kạn cùng với thác Đầu Đẳng là một trong những điểm đến ấn tượng ở hồ Ba Bể. Vì thế, bạn có thể chọn trải nghiệm đi thuyền để cùng lúc khám phá được 2 tọa độ này, có thêm nhiều hoạt động thú vị và đáng nhớ trong hành trình về với miền đất Bắc Kạn xinh đẹp. 

Lưu ý khi đi động Puông Bắc Kạn
Vị trí gần cửa hang sẽ sáng hơn lòng động bên trong. Ảnh: @iviviii.akan

Bên trong lòng hang động này khá tối, vì thế du khách đến đây muốn nhìn ngắm trọn vẹn hơn hãy chuẩn bị đèn, đặc biệt là các loại đèn pin có độ sáng cao. Còn nếu muốn trải nghiệm một không gian lãng mạn như trong phim, bạn cũng có thể sử dụng các loại đuốc để khám phá hang động. 

Lưu ý khi đi động Puông Bắc Kạn
Khách nhí hào hứng khám phá động Puông. Ảnh: @wandering_with_kids

Vì hành trình đến với động Puông phải di chuyển trên thuyền, do đó du khách nên mặc áo phao khi ngồi thuyền để đảm bảo an toàn. Nhất là những ai không biết bơi càng phải cẩn thận. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị các loại túi chống nước cho những thiết bị điện tử như điện thoại, máy ảnh,… của mình. 

Lưu ý khi đi động Puông Bắc Kạn
Về Bắc Kạn, bạn nhớ check in động Puông xinh đẹp. Ảnh: @iviviii.akan

Động Puông Bắc Kạn là một hang động đẹp, độc đáo và ấn tượng của tỉnh Bắc Kạn, hứa hẹn mang lại cho du khách những cảm xúc khó quên khi ghé thăm. Riêng hành trình ngồi trên sông Năng đến động cũng là một khoảng thời gian thú vị khi bạn được ngắm cảnh đẹp mơ mộng hai bên dòng sông hiền hòa. Đó là lý do mà có dịp vi vu Bắc Kạn, bạn đừng bỏ qua động Puông xinh đẹp này. 
 

Theo luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll